top of page

Ai đã trao quyển gia đình cho họ? - Về vụ kiện của cặp đôi phu thê đồng giới cùng

Vào năm 2020, Tập đoàn Bảo hiểm Y tế Hàn Quốc đã công nhận các cặp đôi đồng giới là bạn đời của nhau. Tuy nhiên, quyết định đó đã bị từ chối. Hiện tại, các cặp đồng giới đang tiến hành tố tụng hành chính để công nhận nhau là với danh nghĩa bạn đời. Hiện nay phiên tòa phúc thẩm đang được tiến hành, tòa án hiện tại đã coi nguyên tắc bình đẳng là căn cứ chính của phiên tòa xét xử.

  • Dịch giả Tiếng Việt: 루비

  • Kiểm tra viên của bản dịch: -

  • Tác giả: 레이

  • Biên tập viên: Miguel

Ảnh 1. Cặp đôi Kim Yong-min(trái), So Seong-wook(trái) cùng nhau ở nhà tân hôn và đang nhìn nhau với ánh mắt đầy hạnh phúc (Nguồn: Hankyoreh 21)
Ảnh 1. Cặp đôi Kim Yong-min(trái), So Seong-wook(trái) cùng nhau ở nhà tân hôn và đang nhìn nhau với ánh mắt đầy hạnh phúc (Nguồn: Hankyoreh 21)

Vào tháng 2 năm 2020, Kim Yong-min (30 tuổi) đã đăng kí người bạn đời cùng giới của mình là So Seong-wook (29 tuổi) làm người cộng hưởng ở Tập đoàn bảo hiểm Y tế Hàn Quốc (Hình 2). Vì anh Kim Yongmin đã đăng ký bảo hiểm theo công ty của anh ấy, vì vậy anh ấy có thể mua bảo hiểm với giá rẻ hơn người bình thường. Ngoài ra, nếu thu nhập và tài sản của bạn đời và người thân dưới một khoản nhất định, anh ấy có khi còn không phải trả phí bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, cho đến thời điểm đó, đôi bạn đời đồng giới chưa bao giờ được công nhận là người cộng hưởng của bảo hiểm ở Hàn Quốc. Vào tháng 2 năm 2020, Kim Yong-min đã tiết lộ với cơ quan Bảo hiểm Y tế rằng “Tuy chúng tôi là một cặp đôi đồng giới, nhưng chúng tôi đã hoàn thành hôn lễ” và đưa ra câu hỏi rằng họ có thể nhận được bảo hiểm như một cặp phu thê dị tính không. Kết quả là công ty bảo hiểm Y tế đã công nhận mối quan hệ phu thê và người cộng hưởng của hai người, nói rằng “Dù không phải là phu thê trên giấy tờ, nhưng là một cặp đôi đã kết hôn”.

Ảnh 2: Ảnh chụp màn hình của Tổng công ty Bảo hiểm Y tế Quốc gia đã công nhận cặp phu thê Kim Yong-min và So Seong-wook là “bạn đời” (Nguồn: Hankyoreh 21)
Ảnh 2: Ảnh chụp màn hình của Tổng công ty Bảo hiểm Y tế Quốc gia đã công nhận cặp phu thê Kim Yong-min và So Seong-wook là “bạn đời” (Nguồn: Hankyoreh 21)

Việc công nhận cặp đôi bạn đời đồng giới chỉ là lỗi sai?

Tuy nhiên, khi sự thật này được công bố thông qua báo chí, vào tháng 10 năm 2020, Cơ quan bảo hiểm y tế đã đơn phương hủy bỏ tư cách người cộng hưởng của anh So. Bạn đời đồng giới không thể trở thành người cộng hưởng và việc công nhận bạn đời là một sai lầm. Cặp đôi đã lập tức khởi kiện.


Tại phiên tòa, anh So nói: "Cơ quan bảo hiểm y tế đã công nhận tư cách cộng hưởng của người đăng ký làm việc trong trường hợp có tài liệu cần thiết cho người bạn đời có quan hệ hôn nhân thực tế trước khi đăng ký kết hôn. Nếu là một cặp vợ chồng khác giới thì không còn nghi ngờ gì nữa, họ được công nhận là một cặp có ý định kết hôn và không cần phải kiện tụng như vậy. (Điểm khác biệt với cặp vợ chồng khác giới) chỉ là sự khác biệt giới tính. Nguyên đơn và chồng là một cộng đồng kinh tế cùng cư trú thực sự, việc không công nhận tư cách người cộng hưởng vì lý do (giới tính vợ chồng) không phải là phụ nữ là vi phạm quyền bình đẳng theo hiến pháp", anh nói.

Ảnh 3: Cặp đôi Kim Yong-min và So Seong-wook đang đứng trước toà án Seoul và cầm phong đơn khiếu nại (Nguồn: Yonhap)
Ảnh 3: Cặp đôi Kim Yong-min và So Seong-wook đang đứng trước toà án Seoul và cầm phong đơn khiếu nại (Nguồn: Yonhap)

Nhưng vào tháng 1 năm nay, tòa án đã đồng ý với Cơ quan bảo hiểm y tế rằng "Ngay cả khi tập hợp tất cả các phán quyết của Tòa án nhân dân tối cao và Tòa án hiến pháp, nhận thức chung của xã hội chúng ta, hôn nhân vẫn được cho là yếu tố căn bản, không có cơ sở để mở đến sự hôn nhân đồng giới". Thêm vào đó: "Cuối cùng, chế độ hôn nhân là quyết định của hàm ý văn hóa xã hội nên về nguyên tắc là vấn đề lập pháp. Chúng tôi không thể mở rộng ý nghĩa hôn nhân đến hôn nhân đồng giới chỉ bằng cách thay đổi các luật riêng biệt trong nước".


Ngày 13 tháng 10 năm 2022 (thứ Năm) tại cuộc thanh tra nhà nước của Ủy ban Y tế và Phúc lợi Quốc hội, cặp đôi Kim Yong-min và So Seong-wook đã có mặt với tư cách nhân chứng. Khi nghị sĩ Kang Eunmi của Đảng chính nghĩa hỏi về vụ việc liên quan, chủ tịch Tổng công ty bảo hiểm y tế đã chỉ dừng lại ở việc xin lỗi và nói rằng "Tôi xin lỗi vì đã gây nhầm lẫn". Cặp đôi Kim Yong-min và So Seong-wook đã kháng cáo chống lại phán quyết của tòa án.


Việc huỷ bỏ bảo hiểm y tế cho cặp đôi đồng giới là vi phạm quyền bình đẳng

Khi một cặp vợ chồng đồng giới thắc mắc về bảo hiểm y tế, người bạn đời của họ đã trả lời rằng họ đã được công nhận là người cộng hưởng, và vào thời điểm đó, họ đã được công nhận. Tuy nhiên, khi thông qua báo chí, việc hủy bỏ tư cách cộng hưởng của cặp vợ chồng cùng giới được công bố, chứng minh rằng quyết định này không phải là một quyết định hành chính mà là một quyết định mang tính chính trị và phân biệt đối xử. Và lý do mà tổ chức bảo hiểm y tế công nhận người bạn đời thực sự là người cộng hưởng là để càng nhiều người được hưởng lợi từ bảo hiểm y tế. Quyết định của Tổng công ty bảo hiểm y tế là vi phạm quyền bình đẳng rõ ràng, hạn chế quyền lợi của các cặp vợ chồng đồng giới nhận bảo hiểm y tế như các cặp vợ chồng khác.


Ngoài ra, lý do Tòa án hành chính Seoul đưa ra phán quyết thua kiện người bạn đời tương ứng là hèn nhát. Về nguyên tắc, tòa án đang chuyển trách nhiệm giải quyết vấn đề đó sang cơ quan lập pháp. Tuy nhiên, giáo sư luật của Đại học Chonnam, người có mặt với tư cách là nhân chứng của chuyên gia luật gia đình tại phiên xét xử đầu tiên, theo luật dân sự, hôn nhân thực tế và hôn nhân an sinh xã hội khác nhau nên được giải thích khác nhau. Bảo hiểm xã hội phải được giải thích theo hướng đảm bảo tối đa quyền lợi cá nhân, vì vậy tôi nghĩ rằng việc thừa nhận tối đa tinh thần đồng giới là phù hợp với mục đích của hệ thống an sinh xã hội. Theo chủ trương của giáo sư Cha, phán quyết tương ứng thuộc thẩm quyền của tòa án toàn diện để phán đoán xem có tuân theo luật dân sự hay đảm bảo tối đa bảo đảm an ninh xã hội hay không. Phán quyết của tòa là một phán quyết hèn nhát, trái với mục đích thể chế mà Tổng công ty Bảo hiểm Y tế công nhận hôn nhân thực tế để đảm bảo tối đa quyền lợi sức khỏe của người dân, chuyển giao trách nhiệm cho cơ quan lập pháp.


Trong khi cơ quan lập pháp và cơ quan tư pháp phớt lờ quyền cơ bản của các cặp vợ chồng đồng giới đang phải đối mặt là sự phân biệt đối xử nghiêm trọng mà thậm chí không được nhà nước công nhận. Kang Eunmi, một thành viên của Đảng Chính nghĩa, đã nói trong một cuộc thanh tra trước đó rằng "Nhiều quốc gia khác không công nhận hôn nhân đồng giới, nhưng họ đã đảm bảo các quyền cơ bản như bảo hiểm y tế, lương hưu và khám bệnh khi nhập viện". Các cặp vợ chồng đồng giới cũng là công dân Hàn Quốc và đương nhiên có quyền sống khỏe mạnh. Quyết định của Tổng công ty bảo hiểm y tế và tòa án sơ thẩm đã mang tính phân biệt đối xử.


Quyết định của Tổng công ty bảo hiểm y tế là vi phạm quyền bình đẳng rõ ràng, hạn chế quyền lợi của các cặp vợ chồng đồng giới nhận bảo hiểm y tế như các cặp vợ chồng khác.

Phương diện mới “Nguyên tắc bình đẳng”

Vào ngày 4 tháng 11 vừa qua, toà án đã đưa ra tin tức mới làm rúng động cộng đồng. Vào lần hai xét xử yêu cầu Tổng công ty Bảo hiểm Y tế đưa ra ý kiến, cho rằng nghi vấn có sự khác biệt nào giữa vợ chồng cùng giới tính và người khác giới. Hiện tại ở Hàn Quốc, các cặp vợ chồng khác giới không phải là vợ chồng hợp pháp, nhưng họ được công nhận là con nuôi theo quyết định của Cơ quan Bảo hiểm Y tế. Tòa án cho rằng các cặp vợ chồng đồng giới nên được áp dụng nguyên tắc bình đẳng tương tự.


Vấn đề chính trong vụ án này, như những gì thẩm phán tuyên bố, không phải là liệu vợ chồng đồng giới có chấp nhận hôn nhân thực tế hay không. Nguyên nhân của vụ việc này là hành chính mang tính phân biệt bắt đầu từ định kiến đôi vợ chồng cùng giới và đôi vợ chồng khác giới về bản chất khác nhau. Chúng tôi kêu gọi tòa án xét xử phiên tòa thứ hai đưa ra phán quyết mang tính chuyển hướng và hy vọng quyền lợi cơ bản của các cặp vợ chồng đồng giới có thể được bảo vệ.



 
  • Dịch giả Tiếng Việt: 루비

  • Kiểm tra viên của bản dịch: -

  • Tác giả: 레이

  • Biên tập viên: Miguel

Tài liệu tham khảo


閲覧数:10回0件のコメント

Commentaires


bottom of page